Hỏi đáp về cách giáo dục trẻ của thầy Kitaguchi – ngày 31/10/2018 | Tin Tức & Sự Kiện|Amitie Sports Club|Lớp học bóng đá cho trẻ em
Amitie Cheer Dance Club

Amitie Sports Club

CLOSE

 

Thông báo & Blog

Hỏi đáp về cách giáo dục trẻ của thầy Kitaguchi – ngày 31/10/2018

2018.10.31 Blog

Thầy Kitaguchi sẽ giải đáp các thắc mắc từ phụ huynh Amitie về vấn đề giáo dục trẻ.

Q. Con trai tôi 4 tuổi. Lúc con làm gì đó thất bại, làm hư hỏng đồ, hay cãi nhau với em rồi làm cho em khóc chẳng hạn, thì con cũng không chủ động nói “xin lỗi”.Mặc dù mẹ đã nói “Mẹ không giận gì cả, con nói xin lỗi đi”, nhưng ngược lại con vẫn cứ quay mặt đi hướng khác. Tôi rất muốn con biết chân thành nhận lỗi.

A. 4 tuổi là lúc trẻ bắt đầu hiểu được thất bại là gì. Trẻ hiểu được cảm giác nhưng lại không biết phải đối diện với điều đó như thế nào, có thể trẻ có cảm thấy “tiêu rồi mình làm sai rồi”, “chết rồi mình lỡ gây chuyện rồi”… Nhưng khi bị nói rằng:”con hãy xin lỗi đi!” thì ngược lại trẻ sẽ cố ý không nhận lỗi.
Ba mẹ sẽ thấy lo lắng rằng con mình cứng đầu và cảm giác con không ngoan, nhưng ba mẹ hãy hiểu điều đó nằm trong quá trình phát triển của trẻ, con đã tới độ tuổi có những cảm xúc phức tạp hơn và không còn răm rắp nghe lời người lớn nữa. Có thể qua hành động trẻ không thể hiện nhưng trong lòng ắt hẳn đang cảm thấy “mình sai rồi”. 
Những lúc như vậy, ba mẹ hãy hỏi rõ sự việc, rồi giải thích cụ thể cho con hiểu rằng đối với việc mình làm sai con phải đối mặt như thế nào. Hoặc chỉ đơn giản như “khi gặp chuyện gì, con hãy nói với mẹ ngay nhé!” cũng là một cách giải quyết. Và khi con làm được hãy khen con. Hay ngay cả khi con không nói “xin lỗi”, nhưng có biểu hiện hối lỗi, ba mẹ cũng hãy nhìn biểu hiện đó, và động viên hành động biết lỗi rằng “con cũng nhận thấy mình sai thì tốt rồi”. Nếu con cảm thấy ba mẹ hiểu được cảm giác của mình, dần dần con sẽ có thể chân thành nói “xin lỗi”.
Điều quan trọng là ba mẹ hãy bình tĩnh và giải thích rõ ràng cho con hiểu rằng mình cần phải nhận lỗi khi con gây lỗi với người khác, hay những lúc làm sai. 

>>>Lớp học bóng đá nhằm nuôi dưỡng năng lực cần thiết để thành công. 
>>>Có tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Back To Top