BA MẸ CÓ BIẾT: 3 HÀNH ĐỘNG CỦA BA MẸ TƯỞNG VÔ HẠI NHƯNG HẠI KHÔNG TƯỞNG | Tin Tức & Sự Kiện|Amitie Sports Club|Lớp học bóng đá cho trẻ em
Amitie Cheer Dance Club

Amitie Sports Club

CLOSE

 

Thông báo & Blog

BA MẸ CÓ BIẾT: 3 HÀNH ĐỘNG CỦA BA MẸ TƯỞNG VÔ HẠI NHƯNG HẠI KHÔNG TƯỞNG

2021.05.08 Youtube

Đôi khi ba mẹ thường hay thực hiện một số hành động theo thói quen mà không ngờ rằng những hành động này ảnh hưởng xấu đến con.
Ba mẹ có hình dung được những hành động đó là gì không? Nghe câu hỏi này nhiều khi ba mẹ nghĩ rằng đó chắc hẳn là những hành động gây tổn thương đến con, hoặc làm gương xấu cho con như đánh con, mắng con nặng lời… Nhưng thật ra hoàn toàn không như vậy, có những việc tưởng là hoàn toàn không vấn đề gì nhưng lại ảnh hưởng không tốt đến con.
 
Ví dụ như khi trẻ vẽ một bức tranh chân dung tặng ông nội,  ông nội vui nên muốn thưởng lại cho con quà hoặc tiền tiêu vặt, nhưng hành động tặng quà, tiền tiêu vặt này sẽ khiến trẻ quên đi niềm vui của việc vẽ tranh, hay ý nghĩa của việc mang lại niềm vui cho người khác. Tương tự như ví dụ vừa rồi, cô Tình sẽ chia sẻ cho ba mẹ 3 điều mà ba mẹ tuyệt đối không nên làm.
 
Điều số 1 : Quên không phản hồi con.
Ví dụ, khi con còn nhỏ, con nhìn thấy một chú chó và “A,  a!”, khoe với mẹ thì hành động phản hồi của mẹ chính là miêu tả lại cảm xúc của bé bằng lời nói “À chú chó đó hả con, dễ thương quá ha!”, hay khi trẻ đang ngồi chơi coi chương trình giải trí và trẻ ngáp, thì hành động phản hồi của mẹ sẽ là “Con buồn ngủ hả, hay là mình đi ngủ thôi”. Việc mà ba mẹ cụ thể hoá mong muốn của trẻ bằng lời nói đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ. Đây là kết quả nghiên cứu của đại học Havard về lợi ích của việc nhận biết biểu hiện của trẻ và phản hồi lại. Nếu ba mẹ ít phản hồi lại những biểu hiện của trẻ khi còn nhỏ, thì trẻ sẽ kém phát triển sự kết nối giữa ký ức, nhận thức, từ ngữ, và trẻ dễ bất ổn về mặt tinh thần và cảm xúc.
 
Điều số 2 : Không làm giảm bớt căng thẳng cho con. 
Ví dụ, khi đưa con đi công viên, thấy chó và con sợ thì hành động giảm căng thẳng cho con là mẹ trấn an con rằng “Con chó này dễ thương và không có nguy hiểm đâu con”. Nếu con thường xuyên được ba mẹ giải tỏa căng thẳng thì trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh. Ngược lại, khi con đang sợ và ba mẹ gây thêm sức ép như “Đừng khóc nữa, nín ngay!” thì điều này khiến cho khả năng cân bằng hormone cảm xúc của trẻ bị rối loạn gây ảnh hưỏng xấu đến sự phát triển của con kết quả là trẻ dễ bị căng thẳng, không thể xử lý tốt cảm xúc của mình và trở nên rụt rè.
 
Điều thứ 3 : Để trẻ ăn một mình
Đây là kết quả nghiên cứu của Bộ Y Tế Nhật Bản, việc cho trẻ ăn một mình sẽ làm trẻ chậm phát triển khả năng giao tiếp 70 lần và khả năng nhận biết chậm 44 lần so với các bé khác “Đó là một con số kinh khủng phải không? Khả năng giao tiếp và nhận thức chậm có thể dẫn đến việc trẻ không thích học tập và các mối quan hệ xã hội kém đi. Vì vậy, việc gia đình ăn cùng nhau là một việc rất quan trọng.
 
Ba mẹ hãy áp dụng thử những chia sẻ này nhé!
 

Back To Top