Hỏi đáp về cách giáo dục trẻ của thầy Kitaguchi – ngày 08/11/2017 | Tin Tức & Sự Kiện|Amitie Sports Club|Lớp học bóng đá cho trẻ em
Amitie Cheer Dance Club

Amitie Sports Club

CLOSE

 

Thông báo & Blog

Hỏi đáp về cách giáo dục trẻ của thầy Kitaguchi – ngày 08/11/2017

2017.11.08 Blog

Thầy Kitaguchi giải đáp các thắc mắc từ phụ huynh Amitie về vấn đề giáo dục trẻ.

Q. Con gái tôi được 2 tuổi 5 tháng. Ở giai đoạn này, con cứ hay dính chặt lấy thứ gì đó, hay ghét thay quần áo chẳng hạn, tôi thấy bối rối trong những tình huống như vậy. Ví dụ như khi thay quần áo, cứ hễ đang định thay cho con thì con kiên quyết “con tự làm!”. Việc con muốn làm mọi thứ tôi nghĩ là tốt nhưng con chỉ nói là “muốn làm” thôi chứ con không động tay gì cả. Nếu như là ngày nghỉ, tôi có thể theo và hướng dẫn con cho đến khi con có ý muốn thực hiện, nhưng vì công việc có những ngày phải đi làm thì tôi không có thời gian để có thể chờ con, những ngày đó tôi buộc phải ép con để tôi thay quần áo cho con mà không để con tự làm. Mà mỗi lần như vậy y như rằng, con sẽ khóc và chống đối thế là tôi lại bắt con phải nghe theo mình. Tôi biết như vậy là không tốt, nhưng không biết phải làm cách nào khác. Tôi phải giải quyết vấn đề này như thế nào? (Phụ huynh cho con theo học tại lớp cơ sở Cộng Hòa)

Chắc mẹ cũng biết, ở giai đoạn từ 2 ~ 3 tuổi là thời gian chống đối đầu đời của trẻ (hay còn gọi là “giai đoạn khủng hoảng tuổi lên ba”), thời kỳ mà trẻ bất cứ thứ gì cũng “con ghét, con không thích” và “con tự làm”. Đây là thời kỳ nảy mầm và phát triển của cái tôi cá nhân, biểu hiện cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Trong thời kỳ này, khi tiếp xúc với trẻ tôi nghĩ nên quyết định và xử lý vấn đề dựa vào “lời hứa”. Đối với thái độ phản kháng “con ghét, con không thích” cũng vậy, việc “giới hạn phạm vi cho phép” và “chủ trương rõ ràng vì con đã hứa rồi nên không được là không được” rất quan trọng.

Trong trường hợp mẹ đưa ra thì việc mẹ giữ vững quyết định “không được” là rất đúng. Dù con có la khóc đi chăng nữa, thì qua sự kiên quyết “lời hứa là lời hứa”, con sẽ nhớ được cách chịu đựng, từ đó hình thành được khả năng kiểm soát bản thân. Đây cũng chính là sự nhẫn nại của mẹ.

Nếu mẹ cứ chờ cho đến khi con tự bắt đầu thay quần áo, thì dần dần con sẽ thành đứa trẻ không thể chịu đựng nhẫn nại được, cứ như vậy lớn lên con sẽ thành người coi mình là trung tâm và không thể kiềm chế được bản thân, và khi bị người khác nhắc nhở điều gì đó con sẽ thành ”người không biết điều”. Mẹ đừng xem những điều tôi chia sẻ là nói quá nhé. Việc giáo dục trẻ ở giai đoạn đầu đời này là thời kỳ rất quan trọng để xây dựng nền tảng cho tính cách con người của trẻ.

>>>Lớp học bóng đá nhằm nuôi dưỡng năng lực cần thiết để thành công. 
>>>Có tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

 

Back To Top