BA MẸ CÓ BIẾT: LA MẮNG KHI CON LÀM SAI SẼ KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG VIỆC KHEN KHI CON LÀM ĐÚNG | Tin Tức & Sự Kiện|Amitie Sports Club|Lớp học bóng đá cho trẻ em
Amitie Cheer Dance Club

Amitie Sports Club

CLOSE

 

Thông báo & Blog

BA MẸ CÓ BIẾT: LA MẮNG KHI CON LÀM SAI SẼ KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG VIỆC KHEN KHI CON LÀM ĐÚNG

2021.05.19 Youtube

Khi dạy con sẽ không thể tránh khỏi những lúc ba mẹ, người lớn hay bị thu hút bởi những hành động sai, không tốt của con, tức là bị thu hút vào những điểm yếu của con nhiều hơn.
Nhưng thực tế, ba mẹ chú ý đến hành động sai của trẻ nhiều thì sẽ khiến những hành động sai này có xu hướng tăng lên, ngược lại ba mẹ tập trung vào những hành động đúng nhiều sẽ khiến hành động đúng tăng lên.
Kết luận là để trẻ tốt lên thì việc ba mẹ khen con khi con làm đúng quan trọng hơn là mắng con khi con làm sai. “Vì sao lại như vậy” và “làm như thế nào để con phát huy nhiều hành động đúng hơn” sẽ là nội dung của video ngày hôm nay. Trẻ thường hành động vì 3 nguyên nhân chính, chúng ta hãy cùng phân tích 3 nguyên nhân này để hiểu hơn về trẻ từ đó có cách tiếp cận chính xác hơn ba mẹ nhé.
 

Thứ 1, hành động có mục đích  nào đó
Ví dụ, làm bài tập nhanh để được xem ti vi, hay giúp mẹ để được tiền tiêu vặt…

 
Thứ 2, hành động để tránh nhũng điều mình ghét
Ví dụ như trẻ có giờ học bơi nhưng trẻ không thích bơi, vì vậy mà giả vờ đau bụng để không bơi nữa…
 
Thứ 3, hành động để thu hút sự chú ý của ba mẹ. Nguyên nhân này thường hay gặp ở các bé độ tuổi mầm non, vì ở độ tuổi này sự chú ý của ba mẹ là niềm vui của trẻ. Ở độ tuổi này trẻ chưa phân biệt được hành động nào là đúng, hành động nào là sai, thậm chí có những hành động sai mà trẻ vẫn làm để thu hút sự chú ý của ba mẹ như đánh ba mẹ, hay ném đồ chơi…
 
Trẻ hành động vì nguyên nhân số 1 hay số 2 thường gặp ở trẻ lớn nhưng lý do cũng vì trẻ mong muốn có được sự chú ý hay công nhận cả ba mẹ. Vì vậy, mà khi ba me đặc biệt chú ý đến trẻ khi trẻ làm đúng rất quan trọng.
Như khi cả nhà cùng ăn, những khi con ăn ngoan thì ba mẹ không nói gì nhưng khi con phá thì ba mẹ sẽ la mắng con. Hay khi đi bơi, những lúc con bơi được vài vòng thì ba mẹ không chú ý, nhưng khi không chịu bơi thì ba mẹ lại nghiêm khắc. Vì vậy, ba mẹ khen và chú ý đến con khi con làm tốt sẽ khiến con hiẻu là mình làm tốt khuyến khích con thực hiện hành động tốt nhiều hơn.
 
Vì vậy việc khen trẻ có hành vi tốt được cho là quan trọng hơn việc mắng khi trẻ có những hành vi không tốt. Người lớn thường vô thức chú ý đến những hành vi không tốt của bé, nhưng từ giờ ba mẹ hãy chú ý đến những hành động tốt của trẻ và khen bé nhiều hơn nhé!

 

Back To Top