HCM · HANOI028-3622-7770 Trải nghiệm miễn phí 無料体験お申込み
KHẢ NĂNG NHÌN NHẬN BẢN THÂN|6 năng lực cần thiết để thành công
2020.05.25 Blog
Hôm nay tôi nói về năng lực cần thiết để trẻ thành công | ||||
KHẢ NĂNG NHÌN NHẬN BẢN THÂN | ||||
KHẢ NĂNG NHÌN NHẬN BẢN THÂN là gì? Hơi khó hiểu một chút, | ||||
cụ thể là | ||||
khi làm tốt một việc gì đó, | ||||
suy nghĩ lý do vì sao mình làm tốt, làm thế nào để phát huy tiếp | ||||
khả năng suy nghĩ đươcj như vậy | ||||
Hay như khi làm không tốt việc gì đó, | ||||
không đổ lỗi cho hoàn cảnh | ||||
“không không không tại bị bởi vì…” | ||||
không đổ lỗi cho người khác “lỗi tại người đó” | ||||
khả năng suy nghĩ xem bằng sức mình có thể làm gì để việc đó tốt hơn. | ||||
Đây chính là khả năng nhìn nhận bản thân | ||||
Khả năng nhìn nhận bản thân… | ||||
Ví dụ các bạn có gặp tình huống như vầy không? | ||||
Các bạn làm kinh doanh | ||||
thì trong công việc với cấp dưới, | ||||
Hay các bạn ở vị trí cao nhất định trong công ty, | ||||
cũng sẽ phải giao việc cho cấp dưới. | ||||
Và kết quả làm việc của cấp dưới, không tốt | ||||
Rồi bạn bảo “em chỗ này chỗ này chỗ này phải sửa lại!” | ||||
Cấp dưới đi ra chỗ khác khuất mắt bạn, | ||||
Sau đó bạn này đi ca thán với đồng nghiệp | ||||
“Cái ông đó chẳng hiểu gì, tao làm tốt như vậy rồi mà còn” | ||||
Bạn có gặp phải tình huống như vậy? | ||||
Các bạn tức đúng không . | ||||
Tôi thỉnh thoảng cũng gặp chuyện như vậy, | ||||
và cũng thấy tức | ||||
Hay các bạn có gặp chuyện như vầy? | ||||
Chắc các bạn nhiều người có con phải không | ||||
Ví dụ, con thi xong có kết quả | ||||
và con vui vì kết quả tốt | ||||
trong lần tới con nói là muốn tiếp tục được điểm cao | ||||
vậy mà gần tới ngày thi con chẳng học hành gì | ||||
Lúc này các bạn sẽ nhắc con kiểu như | ||||
“Gần thi rồi, con không học gì như vậy có được không?” | ||||
Khi các bạn nhắc vậy, | ||||
con trả lời “Dạ, không sao ạ. Chuyện nhỏ chuyện nhỏ” | ||||
Nói vậy nhưng kết quả thi điểm thấp lè tè. | ||||
Các bạn có gặp phải tình huống này? | ||||
Các bạn thấy như vậy thì khả năng nhìn nhận bản thân có cao không? | ||||
hay thấp? các bạn nghĩ sao? | ||||
Ví dụ tôi đưa là khả năng nhìn nhận bản thân thấp. | ||||
Khả năng này thấp, | ||||
thì tuyệt đối không thể thành công trong công ty được. | ||||
Vậy, các bạn có muốn con nâng cao khả năng nhìn nhận bản thân này? | ||||
Con của các bạn | ||||
làm thế nào để con nâng cao khả năng nhìn nhận bản thân này? | ||||
Tôi sẽ nói cách làm. | ||||
Bây giờ tôi giối thiệu về | ||||
2 việc quan trọng để nuôi dưỡng khả năng này | ||||
Số 1 | ||||
Các bạn hãy ý thức việc cho trẻ giao tiếp nhiều cộng đồng khác nhau | ||||
cụ thể là | ||||
Con đi học ở trường? | ||||
con có bạn học cùng trường | ||||
Nhưng, đừng chỉ có cộng đồng này không, | ||||
Ví dụ, Bạn bè ở cộng đồng CLB, đội thể thao | ||||
Bạn bè ở lớp học thêm | ||||
Tạo thời gian cho con tiếp xúc với họ hàng, | ||||
Hãy cho trẻ giao tiếp với nhiều nhóm cộng đồng khác nhau | ||||
Hãy tăng kinh nghiệp giao tiếp như vậy cho trẻ | ||||
Lý do tại sao điều này quan trọng | ||||
Bởi khi tiếp xúc với nhiều người, | ||||
Ví dụ, kinh nghiệm cãi nhau với bạn, | ||||
kinh nghiệm cùng người khác làm một việc gì đó, | ||||
việc giao tiếp này tạo nhiều tình huống phong phú cho trẻ | ||||
Những khi làm tốt, | ||||
làm sao để lần tới phát huy được hơn nữa | ||||
những khi không tốt. | ||||
Ví dụ như khi cãi nhau với bạn, | ||||
làm sao để có thể làm hoà, | ||||
khi cãi nhau, mình có cái gì sai? | ||||
tiếp xúc với nhiều người sẽ tạo những kinh nghiệm này. | ||||
Giao tiếp sẽ kết nối với những tình huống như vậy | ||||
Nên hãy cho con tiếp xúc với nhiều công đồng khác nhau. | ||||
Các bạn nhớ nhé. | ||||
Việc thứ 2 | ||||
Khi trẻ làm việc gì đó | ||||
làm thế nào để làm tốt ? | ||||
làm thế nào để không thất bại ? | ||||
Lúc này các bạn hãy hỏi để con biết tự mình suy nghĩ | ||||
Các bạn tạo thói quen này cho trẻ nhé! | ||||
Con thường có nhiều hoạt động. | ||||
Ví dụ, con chơi PS 🙂 | ||||
chơi thua, con ném luôn tay cầm | ||||
Có lúc nào vậy không ạ | ||||
Khi đó, các bạn đừng chỉ mắng con | ||||
“con không được ném tay cầm như vậy” | ||||
mà sau câu | ||||
“con không được ném tay cầm” hãy thêm vào, | ||||
“Con tức vì chơi không tốt đúng không? | ||||
Vậy làm sao để con chơi tốt hơn? | ||||
Con thử suy nghĩ xem? | ||||
Việc nhắc trẻ điều này cực kỳ quan trọng, | ||||
Nên lúc con làm không tốt, | ||||
phải tự mình làm gì để cải thiện? | ||||
Không đổ lỗi cho người cho hoàn cảnh, | ||||
bản thân mình có thể làm được gì? | ||||
Hãy nhắc để trẻ dần có được thói quen tự mình suy nghĩ. | ||||
Ba mẹ Việt Nam thì rất hiền. Tôi biết. | ||||
Con mình bé bỏng. Mình muốn bảo vệ con. | ||||
Tôi hiểu cảm giác của ba mẹ. | ||||
nhưng đừng chỉ nói những lời an ủi nhẹ nhàng với con, | ||||
dạy cho con bài học | ||||
“làm như thế nào sẽ tốt hơn” cũng quan trọng. | ||||
Ví dụ, con học hành chăm chỉ để mong điểm cao, | ||||
nhưng kết quả không được. | ||||
rồi con khóc, | ||||
Lúc này các bạn nói gì? | ||||
Để an ủi con các bạn sẽ muốn nói | ||||
“Không phải lỗi của con” đúng không. | ||||
Các bạn nói vậy cũng được. | ||||
Nhưng thêm như vầy, | ||||
“không phải lỗi của con, | ||||
nhưng con suy nghĩ xem tại sao kết quả lại thấp vậy? | ||||
Làm sao để tốt hơn? | ||||
Câu gợi ý này, | ||||
là cơ hội trưởng thành cho con. | ||||
điều này là chiếc cầu nối | ||||
như vậy con sẽ hình thành được khả năng nhìn nhận bản thân, | ||||
các bạn thử nhé. | ||||
Áp dụng 2 việc này, | ||||
con sẽ có khả năng nhìn nhận bản thân, | ||||
Tương lại con vững vàng là điều chắc chắn, | ||||
vì vậy từ hôm nay các bạn hãy áp dụng. | ||||
Áp dụng thực tế rất quan trọng. | ||||
các bạn hãy áp dụng ngay! | ||||
Video hôm nay kết thúc. | ||||
Thấy hay, các bạn hãy đăng ký kênh, like | ||||
“Tôi muốn nghe thêm về nội dung này” | ||||
các bạn hãy cho ý kiến như vậy nữa nhé! | ||||
Lớp học bóng đá và cheerdance của chúng tôi, | ||||
giáo dục khả năng nhìn nhận bản thân | ||||
hay khả năng lãnh đạo ở video trước | ||||
khả năng kiên trì đến cùng | ||||
Chúng tôi có quan điểm như vậy, | ||||
Ba mẹ đồng cảm với quan điểm này. | ||||
Hãy liên hệ! | ||||
Video kết thúc thật đây. | ||||
Tạm biệt mọi người. |