Q1. Trong 6 khả năng EQ mà Amitie mang lại cho các bé, thầy Lập ấn tượng với khả năng nào ạ?
Mình nghĩ rằng khả năng suy nghĩ cho người khác sẽ mang đến lợi ích rất lớn cho cộng đồng và xã hội. Thử nghĩ nếu đứa trẻ nào cũng được nuôi dưỡng khả năng này ngay từ nhỏ; từ những việc đơn giản như không trách móc khi bạn làm sai, luôn động viên tinh thần bạn; đến những giá trị to lớn như nhìn nhận nhiều góc độ khác nhau để giải quyết vấn đề hợp lý. Chắc hẳn cá nhân đó sẽ nhận được sự tín nhiệm trong vai trò lãnh đạo, dẫn dắt mọi người.
Q2. Thầy Lập nhận thấy mình đóng vai trò như thế nào trong quá trình học tập của con?
Một người thầy tốt là người giúp trẻ định hướng phân biệt được đúng sai; việc gì nên và không nên làm. Để làm được điều này, giáo viên cần công nhận và kỷ cương với học sinh đúng cách.
Luôn công nhận và khen ngợi đúng sự thật khi con làm được việc tốt; dù nhỏ nhất như lễ phép chào hỏi thầy, tự giác làm việc của mình. Bên cạnh đó vẫn cần nghiêm khắc chấn chỉnh khi bé làm sai; không được thể hiện thái độ dung túng. Việc cân bằng giữa 2 điều này sẽ rất khó; nhưng nếu mình làm được thì trẻ sẽ hiểu được hành động đúng sai và cải thiện bản thân mỗi ngày.
Q3. Trong quá trình giảng dạy, có tình huống/ trường hợp đặc biệt nào của các bé khiến thầy Lập ghi nhớ không ạ?
Các trường hợp nhút nhát mình đã từng gặp nhiều, nhưng có một bé đặc biệt hơn các bé khác. Bạn nhỏ này hầu như không tham gia được lớp, chỉ học được 5 phút đã chạy ra ngoài; và không chịu chào hỏi bất kỳ ai. Với trường hợp trên, mình đã phải kiên nhẫn gấp đôi các bạn khác và tìm đủ cách để con đồng ý tham gia lớp.
Bắt đầu bằng việc luôn gọi bé khi có thể, để bé biết thầy mong học cùng con và con cũng là một phần của lớp. Đồng thời trò chuyện với con nhiều hơn; điều này sẽ giúp thầy trò dần hiểu nhau và bé cũng mở lòng với mình hơn. Những việc trên được lặp đi lặp lại một thời gian; nhờ vậy cuối cùng bé đã có thể tham gia lớp, dần biết chào thầy to rõ và chịu hòa nhập với các bạn.